Lượt xem: 347
Tân Hưng xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp
      Tăng cường công tác lãnh đạo, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân về bảo vệ môi trường; thường xuyên phát động các phong trào dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, thu gom, xử lý rác thải … là những giải pháp bảo vệ môi trường được xã Tân Hưng, huyện Long Phú triển khai quyết liệt trong thời gian qua, góp phần xây dựng môi trường của địa phương xanh – sạch – đẹp.

   Những năm qua, cùng với phát triển hoạt động sản xuất nông nghiệp và các ngành nghề nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Tân Hưng ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, đi cùng với đó là số lượng rác thải, chất thải rắn từ hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân tăng cao, tác động ngày càng sâu rộng đến môi trường đất, nước, không khí. Theo đánh giá, khảo sát của UBND xã Tân Hưng, hiện nay lượng nước thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn xã khoảng 1.500m khối/ngày, đêm; tổng lượng nước thải chăn nuôi khoảng 2.000m khối/ngày, đêm; chất thải rắn chăn nuôi vào khoảng 30 tấn/năm; chất thải rắn sinh hoạt gần 01 tấn/ngày. Trong khi đó, việc xử lý nước thải sinh hoạt tại các hộ gia đình gần như không có, nước thải chăn nuôi nhiều hộ xử lý qua hầm biogar nhưng do lượng chăn nuôi nhiều bể chứa không đủ tải, hoặc do lượng chất thải quá lớn khi vào bể biogar chưa kịp xử lý tràn ra ngoài hệ thống cống, rãnh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

    Chú thích ảnh : Xã Tân Hưng ra quân làm sạch môi trường.

      Ông Nguyễn Văn Nhặn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng cho biết : “ Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên và phân tích tình hình cụ thể, các nguồn phát thải ở địa phương. Đảng ủy xã Tân Hưng đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo công tác bảo vệ môi trường, chỉ đạo các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các khu dân cư, ấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân và cộng đồng xã hội trong vấn đề bảo vệ môi trường. Thành lập các câu lạc bộ, tổ vệ sinh môi trường ở các khu dân cư, trong ấp, thực hiện thu gom rác thải ở địa bàn dân cư với tần suất 3 lần/tuần, toàn bộ rác thải sau khi thu gom được vận chuyển ra bãi rác tập trung ấp Cái Oanh, xã Tân Thạnh, để xử lý bằng phương pháp chôn lắp. UBND xã thường xuyên tổ chức các đợt dọn vệ sinh môi trường, nạo vét khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm; phun khử trùng, tiêu độc tạo môi trường thông thoáng, sạch sẽ”.

     Bên cạnh đó, hàng tháng xã phát động phong trào tổng vệ sinh môi trường tại các khu dân cư, huy động toàn thể cán bộ, đoàn viên, nhân dân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, đặc biệt là thành lập các tổ công tác để tiến hành kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường, phát hiện và xử lý các trường vi phạm quy định về bảo vệ môi trường. Ông Nguyễn Văn Nhặn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng chia sẻ thêm : “ Công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn xã thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, do quá trình phát triển kinh tế, cùng với đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, do đó lượng rác thải, chất thải phát sinh trên địa bàn ngày càng lớn. Trong khi đó, nhận thức của một bộ phận người dân về vấn đề bảo vệ môi trường chưa cao, dẫn đến còn xuất hiện nhiều hành vi gây ô nhiễm môi trường, như lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp, xả thải ra môi trường chưa qua xử lý; vứt rác thải không đúng nơi quy định … Bên cạnh đó, kinh phí đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường còn hạn chế, nên nhiều vấn đề về môi trường trên địa bàn chưa được xử lý hiệu quả”.

    Đối với vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt, hiện nay xã chưa có bãi rác tập trung, chỉ tạm thời thu gom xử lý qua bãi rác của xã Tân Thạnh, với quy mô và diện tích tương đối nhỏ, đồng thời đã qua nhiều năm chỉ tiến hành xử lý chôn lắp hiện đã quá tải, không đảm bảo yếu tố vệ sinh môi trường, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến các khu vực lân cận. Vì vậy, địa phương mong muốn cấp trên xem xét xây dựng nhà máy xử lý rác thải cho các xã trong khu vực để đảm bảo xử lý có hiệu quả rác thải sinh hoạt. Hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải chăn nuôi; xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch. Cùng với đó, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực quản lý bảo vệ môi trường; hỗ trợ kinh phí cho công tác thu gom, xử lý rác thải và các hoạt động, phong trào bảo vệ môi trường ở địa phương.

 
                                                                                           Bài và ảnh : Sóc Ca.
   

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 62
  • Hôm nay: 460
  • Trong tuần: 5 130
  • Tất cả: 1893879
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.